วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

สมัยนายพลตรี พระยาศักดาภอเดชวรฤทธิ์ เป็นผู้บังคับการ (ตอนที่ ๖)

กลับหน้าแรกประวัติ

สมัยนายพลตรี พระยาศักดาภอเดชวรฤทธิ์ เป็นผู้บังคับการ

ครั้นเมื่อล่วงเข้ามาในปี ร.ศ. ๑๒๓ (พ.ศ. ๒๔๔๗) ซึ่งเป็นสมัยนายพลตรีพระยาศักดาภิเดชวรฤทธิ์ (อุ่ม) เป็นผู้บังคับการ ได้มีนักเรียนทวีมากขึ้น จนเงินตามงบประมาณเงินเดือนนักเรียนมีไม่เพียงพอที่จะเฉลี่ยให้แก่นักเรียนทั่วกัน ที่ประชุมกรมยุทธนาธิการจึงตกลงสั่งให้งดเงินเดือนของนักเรียนเสียทั้งหมด กับทั้งเงินเดือนครูอาสาสอนแบบฝึกหัดและข้อบังคับนั้นด้วย

ครั้นเมื่อวันที่ ๙ กรกฎาคม ร.ศ. ๑๒๓ ได้มีนักเรียนทวีมากขึ้น จึงต้องขยายนักเรียนออกเป็น ๓ กองร้อย ได้ยกนักเรียนกองร้อยที่ ๑ คือห้องชั้น ๔ ชั้น ๕ ชั้น ๖ ซึ่งเป็นชั้นสูงไปอยู่โรงเรียนใหม่ที่จัดสร้างขึ้นที่ริมถนนพระราชดำเนินนอกเคียงกับวัดมกุฏกษัตริยาราม ซึ่งมีนามว่าโรงเรียนนายร้อยชั้นมัธยมปัจจุบันนี้ แล้วต่อมาเมื่อวันที่ ๒๕ เมษายน ร.ศ. ๑๒๔ ได้เพิ่มขึ้นอีก ๑ กองร้อย รวมเป็น ๔ กองร้อย ให้อยู่โรงเรียนละ ๒ กองร้อย ต่อนี้มาก็ได้จัดแก้ไขหลักสูตรเทียบวิชาสามัญนักเรียนนายร้อยชั้น ๑ เท่ากับนักเรียนสามัญชั้นประถม ๒ ห้องชั้น ๒ เท่ากับชั้นประถม ๓ ห้องชั้น ๓ เท่ากับชั้นประถมบริบูรณ์ ห้องชั้น ๔ เท่ากับชั้นมัธยม ๑ ห้องชั้น ๕ เท่ากับชั้นมัธยม ๒ ห้องชั้น ๖ เท่ากับชั้นมัธยมบริบูรณ์ แล้วแก้ไขการสอบไล่ผู้สมัครเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยก็สูงขึ้น กับมีการสอบไล่นักเรียนนายสิบซึ่งกรมทหารบกมณฑล ได้ส่งเข้ามาสมัครเป็นนักเรียนนายร้อยเหมือนเช่นผู้สมัครสามัญ

และต่อมาเมื่อเดือนพฤศจิกายน ร.ศ. ๑๒๕ นายพลเอกสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชสยามมกุฏราชกุมาร ได้เสด็จพระราชทานรางวัลและประกาศนียบัตร แก่นักเรียนนายร้อยทหารบก

ในสมัยนี้มีนักเรียนประมาณ ๘๐๐ คนเศษ

สมัยนายพลตรี สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้ากรมขุนพิศณุโลกประชานาถ ทรงบัญชาการ (ตอนที่ ๗)

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 มีนาคม 2552 เวลา 09:31

    ขอบคุณมากเลยนะครับ สำหรับบทความ

    ตอบลบ