วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2551

ผู้สอบไล่และการให้รางวัลแก่นักเรียน เครื่องแต่งตัว ถืออาวุธ (ตอนที่ ๘)

กลับหน้าแรกประวัติ


ผู้สอบไล่และการให้รางวัลแก่นักเรียน

ในการสอบไล่วิชานักเรียนคราวใด กรมยุทธนาธิการได้ตั้งกรรมการสอบไล่เป็นคณะทุกครั้ง แต่ไม่มีประธานกรรมการ ต่อเมื่อปี ร.ศ.๑๑๗ ได้มีนายพละอกพระเจ้าลูกยาเธอกรมหมื่นนครชัยศรีสุรเดช เมื่อทรงดำรงพระยศเป็นนายพันเอก พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าจิรประวัติวรเดช เสนาธิการทหารบก ได้ทรงเป็นประธานกรรมการ เลยเป็นแบบอย่างแต่นั้นมา

ถ้าผู้ได้สอบไล่วิชาได้แต้มมากเป็นที่ ๑ ที่ ๒ และที่ ๓ ในประเภทวิชา หนึ่ง / ใด กับในประเภทรวมแต้มทั้งสิ้น ก็จะได้รับพระราชทานรางวัลเป็นเกียรติยศ และในการการพระราชทานรางวัลนี้บางครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชดำเนินมาพระราชทานให้ที่โรงเรียนตามซึ่งได้มีปรากฏมาแล้วในสมัยของผู้บังคับการบางท่าน ทั้งในงานเสด็จพระราชทานรางวัลนั้นก็แต่งเต็มยศด้วยทุกคราว

เครื่องแต่งตัว

เมื่อปีกุญนพศกจุลศักราช ๑๒๔๙ (พ.ศ.๒๔๓๐) ในเวลานั้นนักเรียนได้ใช้เครื่องแต่งตัวโดยกรมยุทธนาธิการได้จัดขึ้น

เต็มยศ เสื้อสักหลาดสีน้ำเงินแก่ ที่คอ ข้อมือและที่บ่าทาบสักหลาดแดง มีอักษรพระบรมนามาภิธัยย่อเป็น จ.ป.ร. ปักด้วยดิ้นทองและเงินบนกำมะหยี่ดำติดทับบนกลางบ่ายศตามริมเสื้อที่หน้าอกขลิบสักหลาดแดง ดุมเสื้อกลมกะไหล่ทองมี จ.ป.ร. กางเกงสักหลาดสีน้ำเงินแก่ขลิบลวดสักหลาดแดงกลมตามตะเข็บขาขนาด ๑ ซองติเมตร หมวกแฮลเมตมีตราแผ่นดินและเครื่องพร้อม

ครึ่งยศ เสื้อผ้าเสริท์สีน้ำเงินแก่ ขลิบลวดแดงที่ข้อมือ คอ หน้าอก สีบ่ายศเหมือนสีเสื้อและไม่มี จ.ป.ร. กางเกงเสริท์ดำขาขลิบลวดแดง หมวกแก๊ปขาวมีกระบังดำมีลวดทองกลมติดรัดที่หน้าหมวก

กับอนุญาตให้นุ่งผ้าและสวมเสื้อราชปะแตนต์ขาวกับหมวกแฮลเมต (ไม่มีเครื่อง) สำหรับแต่งตามธรรมดาได้ด้วย

ครั้นต่อมาได้เพิ่มเสื้อกางเกงผ้าสีกากีตามอย่างพลทหาร กับมีบ่ายศและข้อมือเสื้อสีเหลืองสำหรับใช้แต่งเมื่อฝึกหัดและเล่าเรียน

ครั้นเมื่อปี ร.ศ.๑๑๗ ได้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขเครื่องแต่งตัว ดำเนินตามคราวแก้ไขเครื่องแต่งตัวนายทหารและพลทหารบก ซึ่งได้ตราไว้ในพระราชบัญญัติเครื่องแต่งตัวทหารรัตนโกสินทร์ศก ๑๑๖ (พ.ศ.๒๔๔๐) นั้นดังนี้

เต็มยศ เสื้อสักหลาดสีเทาและมีสีแดงชาดขลิบที่คอ บ่ายศสักหลาดแดงมีแถบทองเล็กพาดกลาง กางเกงเสริท์ดำขลิบลวดแดง เข็มขัดกับซองดาบพร้อม หมวกแฮลเมตมีเครื่องพร้อมอย่างเดียวกับที่เคยได้ใช้มาแต่เดิม

ครึ่งยศ ให้ใช้สับเปลี่ยนเครื่องแต่งตัวในระหว่างเต็มยศกับธรรมดาตามเกณฑ์ในงานต่าง ๆ คล้ายกับนายทหารสัญญาบัตร

ธรรมดา เสื้อกางเกงผ้าลายสองขาว (เสื้อราชปะเตนต์) บ่ายศเหมือนบ่ายศเต็ม หมวกแก๊ปสีเทาทรงหม้อตาลปลอกขาว มีประทุมอุณาโลมติด และมีสายดำรัดหน้าหมวก กับเมื่อปี ร.ศ.๑๒๖ (พ.ศ.๒๔๕๐) ได้ให้นักเรียนใช้เครื่องสนาม สำหรับการฝึกหัดและเล่าเรียนอยู่เป็นธรรมดา เครื่องสนามนั้นคือ กางเกงสีน้ำเงินแก่ขาสั้น เสื้อรูปกระสอบสีเทาคอพับกับสนับแข้งหนังสีน้ำตาล รองเท้าหนังสีน้ำตาล หมวกแก๊ปปลอกสีเทากับเครื่องพร้อม

ถืออาวุธ

เมื่อปีกุญนพศกจุลศักราช ๑๒๔๙ (พ.ศ.๒๔๓๐) ถือปืนเฮนรีมาร์ตินี ต่อมาถึงปี ร.ศ.๑๑๐ (พ.ศ.๒๔๓๔) ถือปืนแมลลิเคอร์อย่างยาว จนถึงปี ร.ศ.๑๑๒ ถือปืนแมลลิเคอร์อย่างสั้น และเมื่อปี ร.ศ. ๑๒๒ (พ.ศ.๒๔๔๖) ได้ถือปืน ร.ศ.๑๒๑ มาจนทุกวันนี้



ครูอาจารย์ นักเรียนสำรองราชการ นักเรียนนายดาบ (จบ)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น